Kỹ năng đánh giá hiệu lực và hiệu quả

  • Thời lượng: 12 tiết;

  • Lý thuyết: 4 tiết;

  • Thảo luận: 8 tiết.

I. MỤC ĐÍCH

Chuyên đề cung cấp cho học viên kiến thức, kỹ năng nâng cao về đánh giá hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật.

II. YÊU CẦU

Sau khi học xong chuyên đề, học viên:

1. Về kiến thức

Hiểu rõ yêu cầu, đặc điểm, các tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật.

2. Về kỹ năng

Phát triển kỹ năng trong việc đánh giá hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật.

3. Về thái độ

Ý thức rõ về sự cần thiết phải đánh giá hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật; có tinh thần chủ động, trách nhiệm trong đánh giá hiệu lực, hiệu quả của của văn bản quy phạm pháp luật thuộc ngành/lĩnh vực hoặc địa phương.

III. NỘI DUNG

1. Khái quát chung về hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật

a) Hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật

- Khái niệm, đặc điểm;

- Nội dung hiệu lực văn bản quy phạm pháp luật;

- Yêu cầu hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật. b) Hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật

- Khái niệm, đặc điểm;

- Nội dung hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật;

- Yêu cầu hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật.

2. Đánh giá hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật

a) Khái niệm, đặc điểm

b) Chủ thể đánh giá hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật

c) Nội dung đánh giá hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật

d) Tiêu chí đánh giá hiệu lực văn bản quy phạm pháp luật

đ) Phương pháp, công cụ đánh giá hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật

3. Đánh giá hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật

a) Khái niệm, đặc điểm

b) Chủ thể đánh giá hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật

c) Nội dung đánh giá hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật

d) Tiêu chí đánh giá hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật

đ) Phương pháp, công cụ đánh giá hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật

4. Một số lỗi cần tránh trong đánh giá hiệu lực, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật

a) Thiếu khách quan trong đánh giá

b) Định kiến hoặc thiên vị

c) Áp đặt ý chí của nhà quản lý

d) Phiến diện, đánh giá một chiều

đ) Không xuất phát từ thực tế quản lý

Last updated